03:46 PM 09/07/2007  |   Lượt xem: 175  | 

Từng tồn tại từ những năm đầu thành lập Bảo tàng Mỹ thuật VN, cột chùa Dạm (Bắc Ninh thế kỷ XI - XII) được phiên từ bản gốc bằng chất liệu ximăng đã trở thành một điểm nhấn đẹp đẽ, quen thuộc trong khuôn viên bảo tàng với rêu phong mang sắc màu thời gian.

Cột chùa Dạm là một tác phẩm điêu khắc hiếm hoi của thời Lý còn sót lại. Điêu khắc Lý đặc sắc ở chỗ những hình tượng rồng luôn được xuất hiện với những nét chạm khắc tinh tế uyển chuyển, nó đứng riêng một giá trị, khác biệt hẳn với những con rồng của các thời kỳ khác. Những con rồng chạm khắc quanh cột chùa Dạm là một vẻ đẹp tiêu biểu của nền điêu khắc Lý, một nền điêu khắc rực rỡ nhất trong lịch sử mỹ thuật VN.

Vậy mà chừng một tháng nay, khách thăm Bảo tàng Mỹ thuật VN cũng như giới chuyên môn không khỏi kinh ngạc khi cột chùa Dạm quen thuộc bỗng biến mất. Thay vào đó là một cột chùa bằng đá mới đẽo, lạnh lẽo, xa lạ (ảnh). Vẫn hình hài ấy, vẫn kích thước, tỉ lệ ấy, mà sao trông trơ khấc.

Đến gần, ngắm kỹ mới thấy con rồng thời Lý tinh tế mềm mại xưa cuốn quanh cột nay bỗng như được ăn thuốc tăng trọng với lớp lớp vẩy to như vẩy cá chép. Còn hình đầu và mây cách điệu thì thật là cứng cáp, khô khan.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Trần Thức - cán bộ nghiên cứu tại bảo tàng đã nghỉ hưu - khẩn thiết đề nghị Ban giám đốc bảo tàng: "Hãy chuyển cột chùa Dạm "mới" cho một đơn vị khác sở hữu vì nó sai lệch về tinh thần, thời gian lịch sử mỹ thuật và giống như đồ mỹ nghệ, đồng thời trưng bày lại bản mẫu cũ". Có lẽ cũng không cần bình luận gì được thêm.

                                                  (Theo báo Lao Động)