05:08 PM 01/04/2020  |   Lượt xem: 577  | 

Các tài liệu này cho thấy những trăn trở của ông khi dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, tìm hiểu về thời đại Hùng Vương.

       Thời đại Hùng Vương là thời đại mở đầu dựng nước của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh những truyền thuyết, chuyện kể dân gian còn lưu truyền những câu chuyện sinh động về việc dựng nước và đời sống của con người thời Hùng Vương như: “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, “Thánh Gióng”, “Bánh chưng, bánh giầy”… , đặc biệt những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học khẳng định về thời đại Hùng Vương, trong đó, khối Tài liệu lưu trữ của Nhà sử học Trần Văn Giáp bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tương đối nhiều. Các tài liệu này cho thấy những trăn trở của ông khi dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, tìm hiểu về thời đại Hùng Vương.

       Những tài liệu lưu trữ của Nhà sử học Trần Văn Giáp bao gồm những bản thảo nghiên cứu, các công trình nghiên cứu sử học bằng chữ Quốc ngữ và chữ Hán Nôm chứa đựng những nguồn thông tin quan trọng, hữu ích, phục vụ nghiên cứu về lịch sử Việt Nam nói chung, tìm hiểu về thời đại đầu tiên, tổ tiên của dân tộc Việt Nam - thời đại Hùng Vương và ý nghĩa của Ngày Giỗ tổ 10/3 nói riêng.

 

Bản thảo viết tay của Nhà sử học Trần Văn Giáp về kỷ niệm ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

 

       Thời đại Hùng Vương là thời kỳ có sự phân hóa giai cấp và xuất hiện nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam, tồn tại khoảng từ thế kỷ thứ 7 trước công nguyên đến năm 258 trước công nguyên.

       “Hùng Vương đó không phải là tên cá nhân. Hùng Vương là một danh hiệu chung để gọi các vua tổ tiên ta, cho nên sứ truyền 18 đời đều gọi là Hùng Vương. Hùng Vương là một vị cầm đầu mạnh nhất của các bộ lạc. Các sách sử ta đều chép hùng Vương chia nước làm 15 bộ, thì ở đây tiếng bộ nghĩa như một tỉnh, một quận.(1)

       Về đời sống thời Hùng Vương, “nhân dân sống bằng nghề săn bắn, chài lưới, có tục cạo đầu thường gọi là điêu đề, có tục văn thân thường gọi là vẽ mình hay chăm mình. Nhưng cũng đã có làm nương theo lối đạo canh hóa nậu, nghĩa là đốt rừng ngoáy đất tra hạt giống. Làm ruộng trên bãi có nước giềnh lên. Do quá trình sản xuất ấy, các sử gia cũ đã nhận định nước ta là một nước nguồn gốc nông nghiệp…”(2)

       Nói đến ngày Giỗ tổ là “nghĩ đến nguồn gốc dân tộc, nghĩ đến công sức lao động của tổ tiên đã xây dựng nên đất nước, nghĩ đến phát triển không ngừng sức lao động ấy để làm cho đất nước thêm hoàn chỉnh,thêm phong phú, thêm tươi đẹp. Đó là nghĩ đến bản thân mình không có tổ tiên sẽ không có mình, không có đất nước hiện nay.

       Ngày giỗ tổ là một lễ tục của ta có từ lâu đời. Nó đã ăn sâu vào nếp tư tưởng chung của mọi người… ngày giỗ tổ đã gợi cho chúng ta biết bao tình cảm nồng nàn, ý nghĩ sâu sắc đối với nguồn gốc của dân tộc, đối với việc ghi nhớ công ơn tổ tiên đã gây dựng đất nước…kỷ niệm ngày giỗ tổ Hùng Vương chính là những biểu hiện nồng nàn lòng yêu nước, yêu dân tộc, kiên quyết đấu tranh gìn giữ đất nước, không dung thứ cho một kẻ nào xâm phạm hay chia cắt đất nước của tổ tiên ta, từ đời nọ đến đời kia, kể hàng mấy trăm triệu năm đã đổ mồ hôi, đã tốn công lao xây dựng đất nước để lại ngày nay”.(3)

       Để ghi nhớ công ơn và hướng về cội nguồn dân tộc, đền thờ Vua Hùng đã được xây dựng trên núi Nghĩa Lĩnh. Hàng năm, cứ đến ngày mồng 10/3 Âm lịch, đồng bào Việt Nam  ở khắp nơi đều hướng về ngày Giỗ tổ, tôn vinh, tự hào về nguồn gốc dân tộc, về dòng giống con Lạc cháu Hồng, chúng ta tự hào có một ông Tổ chung là các Vua Hùng.

 

 

Người dân Việt về Đền Hùng.

Nguồn: http://dulich24.com.vn/

        Ngày Giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành ngày lễ chung của toàn dân tộc, là ngày Lễ trọng đại để nhà nước, nhân dân thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước, các bậc tiền nhân đã có công giữ nước, đồng thời là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh những đạo lý, truyền thống của đồng bào cả nước, khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”./.

 

Chú thích:

1. Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Phông Nhà sử học Trần Văn Giáp, hồ sơ 264, trang 2.

2. Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Phông Nhà sử học Trần Văn Giáp, hồ sơ 264, trang 3.

3. Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Phông Nhà sử học Trần Văn Giáp, hồ sơ 264, trang 1.

Thiên Lý (Trung tâm Lưu trữ quốc gia III)